tRANH SƠN MÀI
THÀNH CHƯƠNG
Hoạ sĩ có cách nhìn thế giới rất riêng biệt, độc đáo, với một tư duy tạo hình hết sức thông minh, linh hoạt. Ông dùng đường nét để tạo hình là chính. Tranh của ông có nhiều hình kỷ hà như tròn, trụ, ô van, chữ nhật, tam giác, lập thể… hoặc các đường nét tự do chạy trên các mạng dẹt. Với Thành Chương, vẽ cũng là một trò chơi. Ông thay đổi bố cục, vẽ ngược vẽ xuôi, tung hứng đủ kiểu như “làm xiếc”. Một sự biến hóa khôn lường, bất ngờ của hình thể và đường nét để tạo nên sự ngộ nghĩnh, hài hước, tươi vui của chủ đề. Chủ đề - nội dung nào ông cũng có thể diễn đạt cách dễ dàng theo ngôn ngữ hội họa của riêng mình, một thứ ngôn ngữ rất đặc trưng Thành Chương không lẫn vào đâu.
Dường như ông sớm phát hiện ra rằng nghệ thuật mô-đéc trong sự giảm hoá về ngôn ngữ tạo hình và hướng về tính
nguyên thuỷ ban sơ, lại có gì gần gũi với mỹ cảm dân gian Việt Nam. Với tài năng và cá tính nghệ thuật mạnh mẽ, Thành Chương đã nhanh chóng tiêu hoá những ảnh hưởng để tạo nên cho mình một thứ ngôn ngữ hội hoạ riêng, rất nhuần nhuyễn, một phong cách riêng mang nhãn hiệu Thành Chương Việt Nam - hiện đại.
Tranh của Thành Chương vì thế mà chứa đựng một tinh thần dân gian sâu nặng, từ chủ đề nội dung cho đến cách dùng màu sắc, cách dùng nét và mảng phẳng, nhiều tính trang trí ước lệ... Có thể gọi đó là tranh dân gian Việt Nam hiện đại.
Thành Chương không khai thác vốn cổ ở cùng một khía cạnh tinh thần như danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm, mà khai thác chất dân gian từ đời sống thường nhật, bình dị. Hội hoạ của Thành Chương nhuốm màu đồng dao, nhuốm màu sinh hoạt đồng
quê, nhuốm màu sắc lễ hội, hân hoan phơi phới, kết hợp với con mắt nhìn hình mới mẻ, ngộ nghĩnh, giàu trí tưởng tượng, nhiều tính trang trí hiện đại.
Thành Chương có những ảnh hưởng nhất định đối với thế hệ hoạ sĩ trẻ thời kì đổi mới. Sự trở về làng ào ạt với những trâu, bò, nón lá, niềm vui đồng dao, tình cảm nây thơ - naive của hội hoạ thời kì này cũng có phần nào đã ảnh hưởng từ ngôn ngữ hội hoạ của Thành Chương. Nói tới mỹ thuật Việt Nam thời kì đổi mới, người ta không thể không nhắc đến tên ông. Bằng ngôn ngữ và phong cách cá nhân riêng biệt, ông đã để lại dấu ấn trong mỹ thuật Việt Nam hôm nay. Thành Chương, ông chính là một trong những hoạ sĩ hàng đầu của hội hoạ dân gian - hiện đại Việt Nam.